Ô tô bị phạt nguội, làm sao để nộp phạt? - ATV cung cấp thiết bị giao thông, an ninh hình sự chuyên nghiệp

Ô tô bị phạt nguội, làm sao để nộp phạt?

Với sự phát triển của công nghệ thông tin, tài xế, chủ xe có thể tra cứu, kiểm tra ô tô của mình có bị phạt nguội hay không thông qua nhiều kênh, nền tảng khác nhau. Tuy nhiên, khi phát hiện ô tô bị phạt nguội, nhiều chủ xe vẫn lúng túng không biết đóng phạt như thế nào và nộp phạt nguội ở đâu.

Theo quy trình, sau khi ô tô vi phạm luật giao thông và bị camera ghi lại hình ảnh. Hình ảnh phương tiện vi phạm sau khi bị phát hiện sẽ được ghi lại và chuyển cho bộ phận trích xuất để lưu lại các thông tin về phương tiện vi phạm như: biển số xe, thời gian vi phạm, tuyến đường vi phạm, lỗi vi phạm… và trích in hình ảnh vi phạm kèm theo phiếu xác nhận kết quả vi phạm. Sau đó, hình ảnh này chuyển cho lực lượng cảnh sát giao thông để làm căn cứ xử phạt vi phạm hành chính.

Việc giao, nhận hình ảnh vi phạm kèm phiếu xác nhận kết quả sẽ được ghi chép vào sổ theo dõi, ký nhận và lưu trong hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính.

Ô tô bị phạt nguội, làm sao để nộp phạt? - Ảnh 2.
Các tài xế, chủ ô tô có thể nộp phạt nguội qua nhiều kênh và nhiều hình thức khác nhau

Sau khi nhận được hình ảnh vi phạm và phiếu xác nhận kết quả, cảnh sát giao thông sẽ tiến hành thông báo đến tổ chức, cá nhân vi phạm về hành vi vi phạm và yêu cầu người này đến cơ quan có thẩm quyền để làm việc. Sau khi đã xác định đúng vi phạm, cảnh sát giao thông sẽ tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và kèm theo hình ảnh vi phạm thu được bằng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Tương tự việc tra cứu thông tin phạt nguội, hiện nay các tài xế, chủ ô tô có thể nộp phạt nguội qua nhiều kênh và nhiều hình thức khác nhau. Dưới đây là những cách nộp phạt nguội các tài xế, chủ xe ô tô cần biết để xử lý khi ô tô bị phạt nguội:

Nộp phạt nguội thông qua Cổng Dịch vụ công của Bộ Công an

Theo quy định tại khoản 4, điều 4 Thông tư 15/2022/TT-BCA cho phép người vi phạm giao thông nộp phạt nguội thông qua Cổng Dịch vụ công của Bộ Công an.

Để thực hiện nộp phạt, người vi phạm thực hiện các bước sau:

Ô tô bị phạt nguội, làm sao để nộp phạt? - Ảnh 3.
Thông tư 15/2022/TT-BCA cho phép người vi phạm giao thông nộp phạt nguội thông qua Cổng Dịch vụ công của Bộ Công an

Bước 1: Truy cập https://dichvucong.bocongan.gov.vn/

Bước 2: Chọn “Nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông”.

Ô tô bị phạt nguội, làm sao để nộp phạt? - Ảnh 4.
Sau khi truy cập Cổng Dịch vụ công của Bộ Công an, chọn “Nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông”

Bước 3: Chọn “Nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ”

Ô tô bị phạt nguội, làm sao để nộp phạt? - Ảnh 5.
Sau đó chọn “Nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ”

Bước 4: Chọn “Nộp hồ sơ” và thực hiện theo hướng dẫn của hệ thống để nộp phạt.

Nộp phạt nguội thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Bên cạnh Cổng Dịch vụ công của Bộ Công an, hiện nay trang thông tin (website) của Cổng dịch vụ công Quốc Gia (DVCQG) đã cho phép người dân thực hiện chức năng nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ thuộc thẩm quyền lực lượng Cảnh sát giao thông (gọi tắt là nộp phạt vi phạm giao thông) theo hình thức online (trực tuyến). Điều này đồng nghĩa, việc nộp phạt có thể được thực hiện thông qua các dịch vụ liên kết với ngân hàng, mà người dân không cần phải tốn thời gian đến và chờ đợi tại những cơ quan nhà nước (hoặc bưu điện).

Để thực hiện nộp phạt nguội qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, người nộp phạt thực hiện các bước sau:

Ô tô bị phạt nguội, làm sao để nộp phạt? - Ảnh 6.
Bên cạnh Cổng Dịch vụ công của Bộ Công an, hiện nay trang thông tin (website) của Cổng dịch vụ công Quốc Gia đã cho phép người dân thực hiện chức năng nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ

Bước 1: Truy cập Cổng Dịch vụ công Quốc gia tại đường dẫn https://dichvucong.gov.vn

Bước 2: Sau khi đăng nhập. Trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, chọn “Thanh toán trực tuyến”. Sau đó chọn “Nộp phạt xử lý vi phạm hành chính” (nếu là công dân hoặc doanh nghiệp thì chọn vào cột tương ứng). Sau đó chọn “Tra cứu thanh toán vi phạm giao thông”.

Ô tô bị phạt nguội, làm sao để nộp phạt? - Ảnh 7.
Chọn “Nộp phạt xử lý vi phạm hành chính”, sau đó chọn “Tra cứu thanh toán vi phạm giao thông”

Bước 3: Nhập thông tin. Trường hợp tra cứu theo mã Quyết định: Tích chọn mục “Cảnh sát giao thông”. Sau đó nhập số quyết định, rồi chọn nhập mã bảo mật.

Trường hợp tra cứu theo biên bản vi phạm: Nhập “Số biên bản”, sau đó nhập các thông tin như: “Họ tên người dân/Tên doanh nghiệp/Tên tổ chức vi phạm”. Sau đó tích chọn mục “Cảnh sát giao thông”, chọn theo “tỉnh/thành phố”, chọn “đơn vị lập biên bản xử phạt”, chọn “ngày vi phạm” và nhập mã bảo mật.

Bước 4: Sau khi toàn tất, bấm vào nút “Tra cứu” sẽ hiện ra thông báo các nội dung: Số Quyết định xử phạt, ngày ra quyết định xử phạt, hành vi vi phạm, số tiền phạt.

Ô tô bị phạt nguội, làm sao để nộp phạt? - Ảnh 8.
Trường hợp tra cứu theo biên bản vi phạm: Nhập “Số biên bản”, sau đó nhập các thông tin theo yêu cầu

Bước 5: Chọn hình thức “thanh toán và nhận kết quả tại cơ quan xử phạt” hoặc “thanh toán và nhận kết quả tại nhà” (đối với trường hợp thanh toán và nhận kết quả tại nhà, người vi phạm phải có tài khoản truy cập Cổng dịch vụ công Quốc gia).

Bước 6: Nhận giấy tờ tại nhà hoặc tại cơ quan xử phạt.

Ngoài cách nộp phạt nguội qua Cổng Dịch vụ công của Bộ Công an hoặc Cổng Dịch vụ công Quốc gia… Các tài xế, chủ ô tô có thể nộp phạt nguội qua dịch vụ bưu chính công ích. Chuyển khoản vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước được ghi trong quyết định xử phạt thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc dịch vụ thanh toán điện tử của ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán